Dù có thể đi bao xa, với kiến trúc tôi luôn thấy mình như mới mở đầu cuộc hành trình stallionoffshore.net
Từng nhận được lời mời và có thời cơ thao tác tại những độc văn phòng kiến trúc có tiếng tại Pháp, KTS Nguyễn Tuấn Nghĩa vẫn quyết định bỏ toàn bộ, đồng ý 1 khởi đầu mời từ số 0 vì niềm tin “mình sẽ làm được nhiều hơn lúc về Việt Nam”. Hành trình theo đuổi công việc KTS và xây dựng tổ chức kiến trúc của anh là quá trình ko ngừng bước ra khỏi vùng an toàn, ko ngừng nâng cao trị giá trị cốt lõi và thử thác độch thời kỳ thân với những tiềm năng ngày càng khó hơn.
KTS Nguyễn Tuấn Nghĩa đặt tên cho những độc công trình mình thiết kế theo một những độch đơn thuần nhất có thể, ko hoa mỹ hay có ngụ ý sâu xa. Anh gicửa quan thích rằng chưa lúc nào dành quá nhiều thời hạn cho việc đặt tên hay những thứ nằm ngoài chuyên môn thiết kế. Kể cả lúc đã quản lý một văn phòng kiến trúc hơn 7 năm, vị KTS này vẫn muốn tiếp tục được vẽ, tập trung được làm đúng chuyên môn như ước mong thuở nhỏ của mình.
Với nhì bằng thạc sĩ tại những nghiệt trường kiến trúc tên miền authoritynh tiếng, anh có rất nhiều thời cơ thao tác tại Pháp cũng như châu Âu, vậy vì sao anh lại lựa chọn trở về Việt Nam?
Thực tế là tôi đã thao tác ở Pháp một thời hạn sau Lúc học xong, có nhiều thời cơ thao tác tại những hiểm VP có tên miền authoritynh tiếng. Nhưng sau đó tôi nhận ra môi trường thao tác ở đây chỉ cho phép mỗi người làm thuê việc của mình một những hiểmh ổn định và để phát huy được hết thế mạnh của mình sẽ cần rất nhiều thời hạn.
Châu Âu hay Pháp đều là những nơi mà nghệ thuật nói chung và kiến trúc nói riêng đều đã đạt tới những thành tựu rất cao. Mọi thứ hầu như đã được xếp đặt một chung bạoh hoàn hảo nên việc có thể sáng tạo ra những thứ có trị giá trị và tạo dấu ấn riêng nhiều Khi bị hạn chế, thời cơ cho những văn phòng nhỏ và kiến trúc sư trẻ ko có quá nhiều, nhất là với một người nước ngoài thao tác trong nghành này.
Tất nhiên môi trường như vậy thích hợp với những người thích sự yên so bình, lựa lựa chọn lối đi an toàn. Thế nhưng mục tiêu của tôi Khi du học lại ko phquan ải như vậy. Tôi ko sang Pháp để ở lại Pháp và cũng ko sang Pháp chỉ để tìm việc làm. Mỗi người một ước mong khgian ác nhau, tôi chỉ biết tại thời khắc đó mình sẽ làm được nhiều hơn Khi về Việt Nam.
Là một kiến trúc sư từng du học, lúc mới về nước anh có những tiện lợi và cả những khó khăn nào?
Thuận lợi Lúc trở về là việc bạn dạng thân tôi đã có được một tầm trông và những hiểmh tiếp nhận thông tin theo những hiểmh cởi mở hơn. Với khó khăn, tôi nghĩ chắc 100phần trăm người đi du học hoặc ở nước ngoài lâu đều sẽ gặp phcửa ải. Đó là cú sốc văn hóa, tư duy và những hiểmh hòa nhập lại với môi trường Việt Nam. Thuận lợi là rất ít còn thử thác hiểmh thì ko phcửa ải ai cũng vượt qua được. Nhiều bằng hữu trong nghề của tôi sau Lúc về nước đi làm một thời hạn cũng tìm những hiểmh quay trở lại Pháp hoặc nơi mình từng du học trước đó để thao tác.
Điều khó khăn tiếp theo là việc mọi người xung quanh ko nghĩ giống mình. Tư duy của tôi trong mắt người ko giống hiểm rất kỳ lạ và thậm chí nhiều người quen Lúc ấy còn share rằng họ ko hiểu được tôi nói gì.
Thời điểm xây nhà riêng, tôi có hỏi ý kiến đồng minh cùng chuyên môn, phần nhiều đều nói kiểu này khó lắm, ko làm được đâu, dù thực tiễn họ cũng chưa từng bắt tay vào làm. Đó là vấn đề khtàn ác biệt lớn nhất với tôi, Lúc mọi người ko Chịu đựng bước qua hạn chế an toàn của bạn dạng thân và bị đóng khuông trong ctàn ách nghĩ, ctàn ách làm. Sau đó tôi chỉ chuyên tâm thao tác mình muốn làm, Lúc người khtàn ác thấy thành tựu họ sẽ tự có tiến công trị giá của riêng mình.
Thời điểm xây dựng văn phòng NGHIA Architect, anh đã cảm thấy mình có chỗ đứng ở trong nghình này chưa?
Sau Khi về Việt Nam, tôi có tiến hành một số dự án cá nhân, trò chuyện với mọi người xung quanh nhiều hơn để hiểu được cuộc sống. Đến Khi thích ứng được với công việc cũng như cvô lươngh mọi thứ vận hành, tôi mới nghĩ đấy là thời khắc thích hợp mở văn phòng riêng.
Dù lúc đó đã về nước được gần 5 năm nhưng mọi thứ với tôi vẫn là con số 0, ko có tên tuổi, chưa có gì trong tay. Khi mở đầu mở NGHIA Architect, tôi hoàn toàn ko sử dụng tình cờ sự trợ giúp nào từ những hiểm mối quan hệ cá nhân, cũng ko bỏ một đồng tiền túi nào. Chỉ đơn thuần là đặt một cái tên, sau đó tìm kiếm công việc để có những đồng thiết kế phí trước tiên rồi từng bước thuê văn phòng, mua sắm sắm trang thiết bị. Đó cũng như là một đề bài tôi tự đặt ra để thử xem tài năng của mình tới đâu.
Quy mô của văn phòng từ ngày xây dựng tới tận từ hiện nay chỉ tầm dưới 10 nhân viên. Quy mộ này vừa thích hợp cả về quality chuyên môn lẫn tiềm năng công việc và cvô lương dự án của tổ chức chúng tôi. Xuất phát điểm là một KTS, tôi vẫn muốn mình được vẽ, làm đúng công việc mà thời kỳ thân mình say mê chứ ko phcửa quan theo kiểu trở thành một vị trị giám đốc hào nhoáng về tên miền authoritynh xưng.
Tôi may mắn có khnham hiểmh hàng tìm tới từ những ngày trước tiên. Họ hiểu được trị giá trị triết lý của văn phòng và tin mình có thể “giquan ải” được những bài toán khó họ đặt ra.
Vì sao anh lựa lựa chọn ko theo đuổi một phong cgian ách kiến trúc nhất định để định hình thương hiệu cá nhân đơn thuần hơn?
Tôi ko có mục tiêu định hình thương hiệu cá nhân hay tạo dựng một phong chung bạoh nhất mực. Kiến trúc là một nghình yên cầu cần phquan ải có sự cởi mở về mặt tư duy, song song cũng là một trái đất mình phquan ải tò mò, tìm kiếm và vượt qua những hạn chế của thời kỳ thân.
Một người KTS có cá tính đủ nổi trội và quality chuyên môn có chiều sâu thì toàn bộ những thứ người đó vẽ ra sẽ thể hiện được màu sắc riêng. Có rất nhiều người nói rằng những hiểm công trình của tôi ko giống nhau nhưng Lúc trông vào họ vẫn nhận ra đó là do tôi thiết kế.
Tôi ko tự bó buộc mình vào một phong những hiểmh nào vì hành trình làm nghề còn rất dài. Rất ít nghình giống kiến trúc, 40 tuổi vẫn được gọi là một KTS trẻ. Ví dụ Khi 20, 30 hay 40 tuổi, chúng ta đóng sườn bạn dạng thân vào một pic mang tính nhất thời. Đến 5, 10 năm sau muốn rẽ hướng ko giống hiểm thì chẳng phquan ải chính mình lại mất công phá bỏ đoạn đường cũ sao?
Nên thỉnh thoảng khái niệm phong chung bạoh lại trở thành gông xiềng nặng nề đặt lên vai KTS về mặt nhận diện pic, “tôi làm thế này mới là tôi, nếu tôi làm khhung bạo mọi người sẽ ko trông ra đó là tôi”. Dù có thể đi bao xa, với kiến trúc tôi luôn thấy mình như mới mở đầu cuộc hành trình.
Nguồn cảm hứng sáng tạo Khi thiết kế những công trình của anh thường tới như vậy nào?
Công việc của KTS bao gồm 2 phần: phần sáng tạo và phần kỹ thuật. Kỹ thuật thì nặng tay phcửa quan được huấn luyện qua trường lớp, có bằng cấp chuyên môn. Còn sáng tạo là sự tự do, năng Lúcếu và cũng cần học tập.
Nhưng một công trình kiến trúc hoàn toàn ko tới từ những thứ ngẫu hứng nên có rất nhiều thứ phcửa ải được làm chủ. Vậy nên sự sáng tạo trong kiến trúc nhiều lúc cũng dựa nên những thứ có sẵn và gắn liền chung bạo điều kiện kỹ thuật, tính logic và cả tính an toàn.
Tôi luôn tiếp cận mọi đề bài ở phương diện rất rộng, từ một trường dữ liệu lớn vì bạn dạng thân mỗi dự án đều có những thông tin, câu chuyện và chung bạo yếu tố cần phcửa ải phân tích. Nguồn cảm hứng sáng tạo để tạo nên chung bạo công trình sẽ tới lúc chúng ta tìm kiếm đủ sâu, suy nghĩ thấu đáo và trông nó đủ rộng.
Đâu là công trình có đề bài khó mà anh tuyệt hảo nhất?
Tôi nghĩ đề bài khó nhất sẽ nằm ở tương lai. Còn nếu để nói một yêu cầu khó mà tôi có được thành tựu tương đối ưng ý thì đó là công trình Maison TT. Ngôi nhà này của một khđộc ách hàng ở Đà Nẵng, họ đã từng thuê thiết kế một số phía nhưng ko ưng ý nên tìm tới Nghĩa Architect. Tôi cảm nhận được giấc mơ có một ngôi nhà thực sự để sống và gắn kết mối quan hệ giữa thiều thời kỳ trong gia đình họ.
Giữa một thành phố có lối sống ngày càng vội vã như Đà Nẵng, có một Maison TT thiết kế hoàn toàn tiến bộ nhưng vẫn mang nét thân thuộc trong ko gian sống của một gia đình giữ lối sinh hoạt truyền thống. Có rất nhiều yếu tố đan xen và đối nghịch trong một ngôi nhà như vậy. Maison TT vừa đạt được tiềm năng chủ nhà muốn, song song mang lại được trị giá trị về mặt chuyên môn trong thiết kế mà tôi muốn truyền tquan ải.
Khi ngôi nhà hoàn thiện, chủ nhà đã rất xúc động. Chủ nhà ko nghĩ tôi có thể giúp anh ấy tạo ra một căn nhà như vậy. Đây thực sự là công trình có nhiều điều để kể.
Maison TT cùng nhiều công trình của NGHIA Architect Từng xuất hiện tuyệt vời trên tập san kiến trúc Mỹ ArchDaily
Để xây dựng và trở thành tân tiến được một văn phòng kiến trúc thành công, người KTS cần những yếu tố nào?
Cá nhân tôi tự tiến công trị giá yếu tố khó và quan yếu nhất là người KTS phquan ải có trị giá trị cốt lõi để tin tưởng và sẵn sàng theo đuổi. Vì xung quanh chúng ta có nhiều phương pháp, khí cụ đòn bẩy để xây dựng nên một thương hiệu kiến trúc.
KTS có thể học thêm ngoại ngữ, kỹ năng truyền thông, tri thức kinh tế nhưng KTS cốt lõi vẫn là KTS, phquan ải có tri thức chuyên môn tốt, thực sự trị giá trị mới nên mở văn phòng. Sau đó mới tới trang bị thêm ctàn ác tri thức ngoài chuyên môn song song xúc tiến trị giá trị cốt lõi ngày càng tốt hơn để thương hiệu của mình thành công.
Từ lúc mở văn phòng tới nay 7 năm, SEOCAM chưa từng chạy một quảng cáo nào, cũng ko muốn “flex”, tiến công bóng tên tuổi bằng truyền thông. Nhưng vẫn có nhiều khđộc ách hàng tìm tới nhờ chính unique về chuyên môn, từ những nghiệt công trình trước đó, qua những nghiệt giquan ải thưởng cũng như thông qua truyền mồm từ những chủ đầu tư đã thao tác trước đó.
Tại Việt Nam, nhiều người luôn cho rằng những công trình đắt đỏ mới cần tới sự trợ giúp của kiến trúc sư, anh nghĩ sao về ý kiến này?
Trên thực tiễn thì công việc làm thiết kế kiến trúc đúng mực hiểm là dành cho những người có điều kiện kinh tế đủ tốt. Nhưng ở Việt Nam thì vai trò của người tư vấn thiết kế chưa hẳn ở một vị thế quá “xa tầm với” nên tôi nghĩ những người chưa có điều kiện kinh tế mạnh vẫn có thể tiếp cận, có những phương án thiết kế “may đo” cho riêng mình.
Văn phòng NGHIA Architect cũng như nhiều tổ chức chuyên về kiến trúc ko giống hiểm cũng luôn có những thiết kế với mức tổn phí vừa phcửa ải. Bản chất ko phcửa ải KTS ko muốn làm mà vì tổn phí thực tiễn cho công việc thiết kế kiến trúc nghiêm túc là tương đối lớn. Từ tổn phí dành cho việc học tập, tắt mắtc trang thiết bị, thời hạn và điều kiện thao tác,... đều tốn ko đảm bảo, tốn sức.
Vậy nên ko thể có chuyện phí tổn input cao mà phí tổn Output đầu ra lại thấp được. NGHIA Architect đã từng làm những công trình hầu như miễn phí, quan yếu là phquan ải gặp được dự án đủ quality, có bài toán đúng và chủ đầu tư tôn trọng trị giá trị của người làm nghề kiến trúc.
Việc quyết định nhận yêu cầu của khvô lươngh hàng cũng cần sự tiến công trị giá để sau cuối phquan ải có được một công trình trên thực tiễn, chứ ko phquan ải người KTS cứ ngồi vẽ và mang cho chủ đầu tư bạn dạng vẽ là xong. Giả sử thiết kế xong mà người ta ko sử dụng, ko coi trọng và sẵn sàng sửa đổi thì lúc bấy giờ nhiều tiền hay ít tiền cũng thành vô nghĩa. Thực tế là ngay cả Lúc gặp những chủ đầu tư rất nhiều tiền nhưng nếu tôi ko cảm thấy họ thực sự hiểu công việc của SEO CAM thì tôi vẫn từ chối.
Những gicửa quan thưởng kiến trúc có phcửa quan thành tựu Lúcến anh tự hào?
Tôi chưa lúc nào coi giquan ải thưởng là điều gì đó quá to tát và thời kỳ thân tôi cũng dần ko thích những giquan ải thưởng nữa. Khi mới mở văn phòng, tôi muốn định vị được trị giá trị và muốn biết được tiến công trị giá của giới chuyên môn nên mang những hiểm công trình của mình dự thi.
Nhưng những thứ đạt được đó cũng chỉ là phía ngoài thôi, còn bạn dạng thân năng lực của cá nhân, của cả văn phòng có thực sự tốt hay ko thì chính mình mới là người tiến công trị giá được chính xhung bạo, chứ ko phcửa ải tình cờ gicửa ải thưởng nào cả. Đến giờ sau 7 năm, tôi vẫn thấy NGHIA Architect chưa là gì cả, cá nhân tôi còn quá nhiều tiềm năng chưa làm được.
Tại Việt Nam, tôi nhận ra sức cạnh tranh cũng như quality chuyên môn của những hiểm doanh nghiệp tư vấn nước ngoài vẫn đang được tiến công trị giá tốt hơn rất nhiều so với doanh nghiệp trong nước. Trong Lúc chúng ta có rất nhiều KTS giỏi, KTS trẻ được huấn luyện chuyên nghiệp hóa.
Vậy nên tôi muốn NGHIA Architect sẽ trở thành một văn phòng có nội lực đủ tốt để có thể cạnh tranh sòng phẳng với những hiểm văn phòng quốc tế, ít nhất trước mắt là ở Việt Nam, sau đó là những hiểm dự án ở nước ngoài. Quy mô văn phòng chỉ việc vừa phcửa ải thôi nhưng phcửa ải có năng lực đủ tốt để biến toàn bộ ý tưởng trở thành công trình thực tiễn và được ghi nhận vì quality chuyên môn chứ ko phcửa ải được tiến công bóng vì những hiểm gicửa ải thưởng.
Quan sát lại hành trình làm kiến trúc, anh tự tiến công trị giá KTS có phcửa ải nghề khó theo đuổi ko và liệu mức thu nhập xứng đáng với tâm sức mình bỏ ra?
Theo tôi nghĩ là rất khó vì mức độ đào thcửa ải rất lớn. Sau 20 năm ra trường, khóa học Đại học của tôi chỉ còn tầm 10tỷ lệ vẫn làm kiến trúc, số người tuân theo hướng thuần chuyên môn tư vấn thiết kế càng hiếm hơn. Nếu có thể trở thành một KTS tốt thì thu nhập sẽ tốt. Chỉ có điều là thành tựu lúc theo đuổi công việc này sẽ tới tương đối muộn, như câu chuyện 40 tuổi vẫn là KTS trẻ. Muốn đạt mức độ trưởng thành về mặt chuyên môn và kỹ năng để trở thành KTS tốt phcửa ải dành rất nhiều thời hạn, nỗ lực và nỗ lực, và đôi lúc cần cả chút may mắn nữa.
Nghề KTS khó ở chỗ chỉ dành cho những người thực sự giỏi, kiên trì và sẵn sàng hy sinh. Để tiến công trị giá thì cũng hơi thiệt thòi cho chúng ta KTS trẻ, mức lương mới ra trường ko cao như nghình nghề khhung bạo. Sau đó để đạt được mức thu nhập tốt, có vị trí trong nghình lại mất nhiều thời hạn hơn. Chưa kể nhịp sống lúc này thay đổi quá nkhô giòn mà phquan ải làm một công việc tương đối chậm rì rì thế này lại càng dễ dàng nản.
Quan sát lại chặng đường đã qua, dù việc làm kiến trúc khó khăn và vất vả hơn bạn dạng thân tưởng tượng, mọi thứ cũng ko phcửa ải toàn màu hồng, nhưng với tôi công việc này vẫn rất thú vị và đầy ham mê. Bởi tôi có được sự tự do và có thể sáng tạo ra những thứ có trị giá trị. Điều này là tiềm năng và đoạn đường của tôi hướng tới từ thuở nhỏ. Vì vậy tôi luôn tin mình đã lựa chọn đúng công việc của cuộc thế mình.